ตารางพิกัดความเผื่องานสวม (สำหรับประกอบลูกปืนเพลาเสื้อ)
18% ของตลับลูกปืนที่เสียหายทั้งหมดนั่น เสียหายจากการที่เราประกอบตลับลูกปืนไม่ถูกต้อง
หนึ่งในสาเหตุของ 18% นี้ ก็รวมถึงการสวมตลับลูกปืนเข้ากับเพลาที่ไม่ได้มาตราฐาน วันนี้เราจึงจะมาอธิบายอย่างเป็นขั้นเป็นตอน วิธีการหาค่าความเผื่อในการสวมที่เหมาะสำหรับการทำงานของคุณโดยเฉพาะ
สารบัญ
- พิกัดงานสวม พิกัดความเผื่อ คืออะไร?
- 3 ขั้นตอนในการหาค่าความเผื่อสำหรับการสวมตลับลูกปืนเข้ากับเพลา
- 1. เครื่องจักรของคุณทำงานอย่างไร (ลูกปืนวงแหวนนอกหมุนหรือวงแหวนในหมุน)
- 2. ความเผื่องานสวมเพลา พิกัดงานสวมสำหรับเพลาสวมเข้ากับวงแหวนในตลับลูกปืน SKF
- ตารางพิกัดงานสวมสำหรับ “เพลา – ตลับลูกปืนเม็ดกลม (ที่รับแรงในแนวรัสมี Radial Load Bearings)”
- ตารางพิกัดงานสวมสำหรับ “เพลา – ตลับลูกปืนเม็ดทรงกระบอก เม็ดหมอน เม็ดโค้ง เม็ดเรียว (ที่รับแรงในแนวรัสมี Radial Load Bearings)”
- ตารางพิกัดงานสวมสำหรับ “เพลา – ตลับลูกปืนกันรุน ทั้งเม็ดกลมและเม็ดโค้ง (ที่รับแรงในแนวแกน Axial Load Bearings)”
- 3. ตารางการแกะ Tolerance Class ให้เป็นตัวเลขที่นำไปใช้ได้
พิกัดงานสวม พิกัดความเผื่อ คืออะไร?
พิกัดงานสวม (Fits and Tolerances) เป็นระบบที่ใช้ในวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเพื่อระบุความสอดคล้องระหว่างขนาดและรูปร่างของชิ้นงาน โดยปกติจะปรากฏในรูปแบบตารางเพื่อแสดงข้อมูลเกี่ยวกับขนาดและความผิดพลาดที่ยอมรับสำหรับชิ้นงาน ระบบนี้ช่วยในการควบคุมคุณภาพและความพอดีของชิ้นงานที่ต้องตรงตามข้อกำหนดที่กำหนดไว้ในการออกแบบ.
พิกัดงานสวม (Fit & Tolerance) ประกอบด้วยสองส่วนหลักคือ:
- Fit (การสวม): Fit คือการสวมหรือการสวมชิ้นงานสองชิ้นเข้าด้วยกันด้วยความแน่นเท่าไหร่ ยกตัวอย่างลูกปืนตุ๊กตาอาจจะใช้การสวมเข้ากับเพลาแบบ Transition Fit หรือการสวมพอดี การสวมจะถูกแบ่งออกเป็น 3 อย่างหลักๆ นั่นคือ:
- Loose Fit – สวมหลวม
- Transition Fit – สวมพอดี
- Interference Fit – สวมแน่น
- Tolerance (ค่าความผิดพลาด): Tolerance คือค่าที่ระบุระยะห่างที่ยอมรับให้มีความผิดพลาดหรือความคลาดเคลื่อนจากข้อกำหนดในการออกแบบ. มันช่วยในการกำหนดความคงเส้นคงวาของชิ้นงานและการใช้วัสดุที่มีความผิดพลาดในกระบวนการผลิต โดยการระบุค่าความผิดพลาดนี้ในหน่วยที่เรียกว่า “tolerance.”
พิกัดงานสวมเป็นส่วนสำคัญในการควบคุมคุณภาพและความพอดีของชิ้นงาน เนื่องจากมันช่วยในการกำหนดค่าที่ยอมรับสำหรับความผิดพลาดและการตรวจสอบว่าชิ้นงานที่ผลิตออกมาเป็นไปตามข้อกำหนดหรือไม่
3 ขั้นตอนในการหาค่าความเผื่อสำหรับการสวมตลับลูกปืนเข้ากับเพลา
1. เช็คให้ชัดก่อน: ตลับลูกปืนของคุณทำงานในลักษณะไหน?
ในขั้นตอนแรก เราต้องแยกประเภทการหมุนของเครื่องจักรให้ออกก่อน
การแยกประเภทการหมุน เราจะแยกจาก:
- อะไรหมุน อะไรนิ่ง: วงแหวนที่อยู่นิ่ง คือวงแหวนนอกหรือวงแหวนใน ในขณะทำงาน และวงแหวนที่หมุน คือวงแหวนนอกหรือวงแหวนใน เครื่องจักรส่วนใหญ่มักจะเป็น รูปแบบที่ 1 นั่นคือ วงแหวนในหมุน (เพลาหมุน) วงแหวนนอกนิ่ง (ตัวเสื้ออยู่กับที่) แต่ตัวอย่างเช่นล้อรถยนต์ เราอาจจะบอกว่าได้ว่า สิ่งที่หมุนคือ วงแหวนนอกหมุน (ล้อหมุน) วงแหวนในนิ่ง (เพลาอยู่กับที่)
- แรงโหลด เหวี่ยงตามทิศทางการหมุนหรือไม่: เครื่องจักรส่วนมาก แรงโหลดจะชี้ไปในทิศทางเดียวตลอด เช่น รถยนต์มีน้ำหนักที่เพลาตลอดเวลา (น้ำหนักของรถยนต์กดชี้ลดไปตามแรงโน้มถ่วงตลอดเวลา) พัดลม มีแรงชี้ไปทิศทางเดียวตลอดเวลา นั่นก็คือ ชี้ลงจากแรงกดของแรงโน้มถ่วง และชี้ไปในทิศทางแกนเล็กน้อยด้วยแรงของใบพัด
เมื่อเราแยกออกตาม 2 ข้อด้านบนแล้ว เราจะสามารถใช้ตาราง “เงื่อนไขการทำงานหรือการหมุนของเครื่องจักร” ด้านล่างนี้ได้อย่างง่ายได้
เงื่อนไขการทำงานหรือการหมุนของเครื่องจักร
เงื่อนไขการทำงาน | รูปภาพแสดงแผนผัง | สภาวะการบรรทุก | คำแนะนำ |
---|---|---|---|
วงแหวนในหมุน | วงแหวนในรับโหลดขณะหมุน | สวมอัด (Interference Fit) สำหรับวงแหวนใน | |
วงแหวนนอกนิ่ง | วงแหวนนอกรับโหลดขณะหยุดนิ่ง | สวมหลวม (Loose Fit) สำหรับวงแหวนนอก | |
แรงโหลดไปในทิศทางเดียว แบบคงที่ | |||
วงแหวนในหมุน | วงแหวนในรับโหลดขณะหยุดนิ่ง | สวมหลวม (Loose Fit) สำหรับวงแหวนใน | |
วงแหวนนอกนิ่ง | วงแหวนนอกรับโหลดขณะหมุน | สวมอัด (Interference Fit) สำหรับวงแหวนนอก | |
แรงโหลดวิ่งตามวงแหวนใน | |||
วงแหวนในนิ่ง | วงแหวนในรับโหลดขณะหยุดนิ่ง | สวมหลวม (Loose Fit) สำหรับวงแหวนใน | |
วงแหวนนอกหมุน | วงแหวนนอกรับโหลดขณะหมุน | สวมอัด (Interference Fit) สำหรับวงแหวนนอก | |
แรงโหลดไปในทิศทางเดียว แบบคงที่ | |||
วงแหวนในนิ่ง | วงแหวนในรับโหลดขณะหมุน | สวมอัด (Interference Fit) สำหรับวงแหวนใน | |
วงแหวนนอกหมุน | วงแหวนนอกรับโหลดขณะหยุดนิ่ง | สวมหลวม (Loose Fit) สำหรับวงแหวนนอก | |
แรงโหลดวิ่งตามวงแหวนนอก |
2. ความเผื่องานสวม พิกัดงานสวมสำหรับเพลาสวมเข้ากับวงแหวนในตลับลูกปืน SKF
หลังจากที่เราเข้าใจชัดเจนแล้วว่า ตลับลูกปืนของเราถูกนำไปใช้งานอย่างไร (แรงโหลดหมุนตามวงแหวนมั้ย? วงแหวนนอกหรือวงแหวนใน อันไหนหยุดอยู่นิ่ง อันไหนหมุน) เราจะสามารถมาดูตารางเพื่อค่าความเผื่องานสวม Tolerance Class ที่เหมาะสมกับเครื่องจักรของเรา
ตารางจะมี 3 รูปแบบดังนี้:
- ตารางพิกัดงานสวมสำหรับ “เพลา – ตลับลูกปืนเม็ดกลม (ที่รับแรงในแนวรัสมี Radial Load Bearings)”
- ตารางพิกัดงานสวมสำหรับ “เพลา – ตลับลูกปืนเม็ดทรงกระบอก เม็ดหมอน เม็ดโค้ง เม็ดเรียว (ที่รับแรงในแนวรัสมี Radial Load Bearings)”
- ตารางพิกัดงานสวมสำหรับ “เพลา – ตลับลูกปืนกันรุน ทั้งเม็ดกลมและเม็ดโค้ง (ที่รับแรงในแนวแกน Axial Load Bearings)”
ตารางพิกัดงานสวมสำหรับ “เพลา – ตลับลูกปืนเม็ดกลม (ที่รับแรงในแนวรัสมี Radial Load Bearings)”
เงื่อนไขการทำงาน | เส้นผ่านศูนย์กลางของแกนเพลา (มม.) | Tolerance Class | ความคงที่สำหรับเพลาแนวนอน | ความคงที่สำหรับเพลาแนวตั้ง | Ra µm |
---|---|---|---|---|---|
โหลดของแหวนแหวนในหมุนหรือทิศทางโหลดไม่แน่นอน | |||||
โหลดเบา (P ≤ 0.05 C) | ≤ 17 | js5 | IT4/2 | IT4 | 0.4 |
> 17 ถึง 100 | j6 | IT5/2 | IT5 | 0.8 | |
> 100 ถึง 140 | k6 | IT5/2 | IT5 | 1.6 | |
โหลดกลางถึงหนัก (0.05 C < P ≤ 0.1 C) | ≤ 10 | js5 | IT4/2 | IT4 | 0.4 |
> 10 ถึง 17 | j5 | IT4/2 | IT4 | 0.4 | |
> 17 ถึง 100 | k5 | IT4/2 | IT4 | 0.8 | |
> 100 ถึง 140 | m5 | IT4/2 | IT4 | 0.8 | |
> 140 ถึง 200 | m6 | IT5/2 | IT5 | 1.6 | |
> 200 ถึง 500 | n6 | IT5/2 | IT5 | 1.6 | |
> 500 | p7 | IT6/2 | IT6 | 3.2 | |
แรงโหลดของวงแหวนในหยุดนิ่ง | |||||
การเคลื่อนที่แกนภายในไปข้างหน้าง่าย | g64) | IT5/2 | IT5 | 1.6 | |
การเคลื่อนที่แกนภายในไปข้างหน้าไม่จำเป็น | h6 | IT5/2 | IT5 | 1.6 | |
โหลดในแนวแกนเท่านั้น | j6 | IT5/2 | IT5 | 1.6 |
ตารางพิกัดงานสวมสำหรับ “เพลา – ตลับลูกปืนเม็ดทรงกระบอก เม็ดหมอน เม็ดโค้ง เม็ดเรียว (ที่รับแรงในแนวรัสมี Radial Load Bearings)”
เงื่อนไขการทำงาน | เส้นผ่านศูนย์กลางของแกนเพลา (มม.) | Tolerance Class | ความคงที่สำหรับเพลาแนวนอน | ความคงที่สำหรับเพลาแนวตั้ง | Ra µm |
---|---|---|---|---|---|
โหลดของแหวนแหวนในหมุนหรือทิศทางโหลดไม่แน่นอน | |||||
โหลดเบา (P ≤ 0.05 C) | ≤ 25 | j6 | IT5/2 | IT5 | 0.8 |
> 25 ถึง 60 | k6 | IT5/2 | IT5 | 0.8 | |
> 60 ถึง 140 | m6 | IT5/2 | IT5 | 0.8 | |
โหลดกลางถึงหนัก (0.05 C < P ≤ 0.1 C) | ≤ 30 | k6 | IT5/2 | IT5 | 0.8 |
> 30 ถึง 50 | m5 | IT5/2 | IT5 | 0.8 | |
> 50 ถึง 65 | n5 | IT5/2 | IT5 | 0.8 | |
> 65 ถึง 100 | n6 | IT5/2 | IT5 | 0.8 | |
> 100 ถึง 280 | p6 | IT5/2 | IT5 | 1.6 | |
> 280 ถึง 500 | r6 | IT5/2 | IT5 | 1.6 | |
> 500 | r7 | IT6/2 | IT6 | 3.2 | |
โหลดหนักมาก มีจุดพีคของโหลดที่สูงหรือการสภาวะการทำงานมีอุณหภูมิสูง (P > 0.1 C) | > 50 ถึง 65 | n5 | IT5/2 | IT5 | 0.8 |
> 65 ถึง 85 | n6 | IT5/2 | IT5 | 0.8 | |
> 85 ถึง 140 | p6 | IT5/2 | IT5 | 0.8 | |
> 140 ถึง 300 | r6 | IT5/2 | IT5 | 1.6 | |
> 300 ถึง 500 | r6 + IT64) | IT5/2 | IT5 | 1.6 | |
> 500 | r7 + IT74) | IT6/2 | IT6 | 3.2 | |
แรงโหลดของวงแหวนในหยุดนิ่ง | |||||
การเคลื่อนที่แกนภายในไปข้างหน้าง่าย | g65) | IT5/2 | IT5 | 1.6 | |
การเคลื่อนที่แกนภายในไปข้างหน้าไม่จำเป็น | h6 | IT5/2 | IT5 | 1.6 | |
โหลดในแนวแกนเท่านั้น | j6 | IT5/2 | IT5 | 1.6 |
ตารางพิกัดงานสวมสำหรับ “เพลา – ตลับลูกปืนกันรุน (ที่รับแรงในแนวแกน Axial Load Bearings)”
เงื่อนไขการทำงาน | เส้นผ่านศูนย์กลางของแกนเพลา (มม.) | Tolerance Class | ความคงที่สำหรับเพลาแนวนอน | ความคงที่สำหรับเพลาแนวตั้ง | Ra µm |
---|---|---|---|---|---|
แรงโหลดในแนวแกนของตลับลูกปืนเม็ดกลมกันรุนเท่านั้น | |||||
h6 | IT5/2 | IT5 | 1.6 | ||
แรงโหลดรวมทั้งในแนวแกนและแนวรัสมี สำหรับตลับลูกปืนเม็ดโค้งกันรุนเท่านั้น | |||||
แรงโหลดหยุดนิ่งในทิศทางเดียว | ได้ทั้งหมด | j6 | IT5/2 | IT5 | 1.6 |
แรงโหลดหมุนตามทิศทาง | ≤ 200 | k6 | IT5/2 | IT5 | 1.6 |
แรงโหลดไม่สามารถคาดการณ์ได้ ไม่แน่นอน | > 200 ถึง 400 | m6 | IT5/2 | IT5 | 1.6 |
> 400 | n6 | IT5/2 | IT5 | 1.6 |
3. ตารางการแกะ Tolerance Class ให้เป็นตัวเลขที่นำไปใช้ได้
เมื่อเราได้ Tolerance Class ที่เหมาะสมแล้ว จากขั้นตอนที่ 2 เราก็จะมาแกะกันว่า สรุปแล้วเพลาของเรา สามารถที่จะมีค่าความคาดเคลื่อน ได้เท่าไหร่กันแน่ (รอบวงของเพลา)
SKF ได้ทำตารางแกะ Tolerance Class นี้ โดยระบุว่า การคาดเคลื่อนมีถึง 2 เรื่องที่ต้องคำนึง ได้แก่:
- Shaft Tolerance: เราต้องรู้ก่อนว่าเพลาของเรามีค่าความคาดเคลื่อนรอบวงเท่าไหร่ เช่นเพลา 50 มิล รอบวงของเพลา อาจจะไม่ใช่ 50 มิลๆ จริงๆ ก็ได้ รอบวงของเพลา จะมีค่าความคาดเคลื่อน อาจจะเป็น 50.060 หรือ 49.938 ซึ่งเราจะต้องใช้ Micrometer ในการวัด
- Bearing Tolerance: ในกระบวนการผลิตของตลับลูกปืน SKF ก็เช่นเดียวกัน แต่ SKF จะมีมาตราฐานอยู่ว่าค่าความคาดเคลื่อนของตลับลูกปืนที่ผลิตออกมาจำหน่ายนั้น จะต้องไม่เกินเท่าไหร่ ในขนาดของลูกปืนแต่ละขนาด ดังนั้นค่าความ คาดเคลื่อนของตลับลูกปืน SKF สามารถดูได้จากตารางด้านล่างนี้ทันที
คราวนี้เราจะนำค่าความคาดเคลื่อนของเพลาและค่าความคาดเคลื่อนของตลับลูกปืน จาก Tolerance Class ที่คุณได้ มาหาค่าความคาดเคลื่อนที่อนุญาติได้สูงสุดของเพลาเป็นหน่วยไมครอน (µm)
ก่อนใช้ตาราง คุณอาจจะต้องทำความเข้าใจของความหมายเหล่านี้ก่อน:
- Deviations (shaft diameter) – ค่าความคาดเคลื่อนของเพลาของคุณ ห้ามต่ำกว่าหรือสูงกว่าตัวเลขในหน่วย (µm)
- Theoretical interference (–)/clearance (+) – ค่าความคาดเคลื่อนในการสวมในทางทฤษฎี ถ้าทั้งลูกปืนและเพลาอยู่ในจุดสูงสุดทั้งคู่ (µm)
ตารางการแกะ Tolerance Class จะถูกแยกดังนี้:
สำหรับเพลาสวมกับแหวนวงในลูกปืน:
- f5, f6, g5, g6, h5
- h6, h8, h9, j5, j6
- s4, js5, js6, js7, k4
- k5, k6, m5, m6, n5
- n6, p6, p7, r6, r7
- r6+IT6, r7+IT7
ตารางพิกัดความเผื่อเพลา f5, f6, g5, g6, h5
Shaft Nominal diameter | Bearing Bore diameter tolerance | Shaft diameter deviations, resultant fits Tolerance classes | |||||||||||
d | tΔdmp | f5 | f6 | g5 | g6 | h5 | |||||||
Deviations (shaft diameter) | |||||||||||||
Theoretical interference (–)/clearance (+) | |||||||||||||
over | incl. | low | high | Probable interference (–)/clearance (+) | |||||||||
mm | µm | µm | |||||||||||
– | 3 | –8 | 0 | –6 | –10 | –6 | –12 | –2 | –6 | –2 | –8 | 0 | –4 |
–2 | +10 | –2 | +12 | –6 | +6 | –6 | +8 | –8 | +4 | ||||
–1 | +9 | 0 | +10 | –5 | +5 | –4 | +6 | –7 | +3 | ||||
3 | 6 | –8 | 0 | –10 | –15 | –10 | –18 | –4 | –9 | –4 | –12 | 0 | –5 |
+2 | +15 | +2 | +18 | –4 | +9 | –4 | +12 | –8 | +5 | ||||
+3 | +14 | +4 | +16 | –3 | +8 | –2 | +10 | –7 | +4 | ||||
6 | 10 | –8 | 0 | –13 | –19 | –13 | –22 | –5 | –11 | –5 | –14 | 0 | –6 |
+5 | +19 | +5 | +22 | –3 | +11 | –3 | +14 | –8 | +6 | ||||
+7 | +17 | +7 | +20 | –1 | +9 | –1 | +12 | –6 | +4 | ||||
10 | 18 | –8 | 0 | –16 | –24 | –16 | –27 | –6 | –14 | –6 | –17 | 0 | –8 |
+8 | +24 | +8 | +27 | –2 | +14 | –2 | +17 | –8 | +8 | ||||
+10 | +22 | +10 | +25 | 0 | +12 | 0 | +15 | –6 | +6 | ||||
18 | 30 | –10 | 0 | –20 | –29 | –20 | –33 | –7 | –16 | –7 | –20 | 0 | –9 |
+10 | +29 | +10 | +33 | –3 | +16 | –3 | +20 | –10 | +9 | ||||
+12 | +27 | +13 | +30 | –1 | +14 | 0 | +17 | –8 | +7 | ||||
30 | 50 | –12 | 0 | –25 | –36 | –25 | –41 | –9 | –20 | –9 | –25 | 0 | –11 |
+13 | +36 | +13 | +41 | –3 | +20 | –3 | +25 | –12 | +11 | ||||
+16 | +33 | +17 | +37 | 0 | +17 | +1 | +21 | –9 | +8 | ||||
50 | 80 | –15 | 0 | –30 | –43 | –30 | –49 | –10 | –23 | –10 | –29 | 0 | –13 |
+15 | +43 | +15 | +49 | –5 | +23 | –5 | +29 | –15 | +13 | ||||
+19 | +39 | +19 | +45 | –1 | +19 | –1 | +25 | –11 | +9 | ||||
80 | 120 | –20 | 0 | –36 | –51 | –36 | –58 | –12 | –27 | –12 | –34 | 0 | –15 |
+16 | +51 | +16 | +58 | –8 | +27 | –8 | +34 | –20 | +15 | ||||
+21 | +46 | +22 | +52 | –3 | +22 | –2 | +28 | –15 | +10 | ||||
120 | 180 | –25 | 0 | –43 | –61 | –43 | –68 | –14 | –32 | –14 | –39 | 0 | –18 |
+18 | +61 | +18 | +68 | –11 | +32 | –11 | +39 | –25 | +18 | ||||
+24 | +55 | +25 | +61 | –5 | +26 | –4 | +32 | –19 | +12 | ||||
180 | 250 | –30 | 0 | –50 | –70 | –50 | –79 | –15 | –35 | –15 | –44 | 0 | –20 |
+20 | +70 | +20 | +79 | –15 | +35 | –15 | +44 | –30 | +20 | ||||
+26 | +64 | +28 | +71 | –9 | +29 | –7 | +36 | –24 | +14 | ||||
250 | 315 | –35 | 0 | –56 | –79 | –56 | –88 | –17 | –40 | –17 | –49 | 0 | –23 |
+21 | +79 | +21 | +88 | –18 | +40 | –18 | +49 | –35 | +23 | ||||
+29 | +71 | +30 | +79 | –10 | +32 | –9 | +40 | –27 | +15 | ||||
315 | 400 | –40 | 0 | –62 | –87 | –62 | –98 | –18 | –43 | –18 | –54 | 0 | –25 |
+22 | +87 | +22 | +98 | –22 | +43 | –22 | +54 | –40 | +25 | ||||
+30 | +79 | +33 | +87 | –14 | +35 | –11 | +43 | –32 | +17 | ||||
400 | 500 | –45 | 0 | –68 | –95 | –68 | –108 | –20 | –47 | –20 | –60 | 0 | –27 |
+23 | +95 | +23 | +108 | –25 | +47 | –25 | +60 | –45 | +27 | ||||
+32 | +86 | +35 | +96 | –16 | +38 | –13 | +48 | –36 | +18 | ||||
500 | 630 | –50 | 0 | –76 | –104 | –76 | –120 | –22 | –50 | –22 | –66 | 0 | –28 |
+26 | +104 | +26 | +120 | –28 | +50 | –28 | +66 | –50 | +28 | ||||
+36 | +94 | +39 | +107 | –18 | +40 | –15 | +53 | –40 | +18 | ||||
630 | 800 | –75 | 0 | –80 | –112 | –80 | –130 | –24 | –56 | –24 | –74 | 0 | –32 |
+5 | +112 | +5 | +130 | –51 | +56 | –51 | +74 | –75 | +32 | ||||
+17 | +100 | +22 | +113 | –39 | +44 | –34 | +57 | –63 | +20 | ||||
800 | 1 000 | –100 | 0 | –86 | –122 | –86 | –142 | –26 | –62 | –26 | –82 | 0 | –36 |
–14 | +122 | –14 | +142 | –74 | +62 | –74 | +82 | –100 | +36 | ||||
0 | +108 | +6 | +122 | –60 | +48 | –54 | +62 | –86 | +22 | ||||
1 000 | 1 250 | –125 | 0 | –98 | –140 | –98 | –164 | –28 | –70 | –28 | –94 | 0 | –42 |
–27 | +140 | –27 | +164 | –97 | +70 | –97 | +94 | –125 | +42 | ||||
–10 | +123 | –3 | +140 | –80 | +53 | –73 | +70 | –108 | +25 | ||||
1 250 | 1 600 | –160 | 0 | –110 | –160 | –110 | –188 | –30 | –80 | –30 | –108 | 0 | –50 |
–50 | +160 | –50 | +188 | –130 | +80 | –130 | +108 | –160 | +50 | ||||
–29 | +139 | –20 | +158 | –109 | +59 | –100 | +78 | –139 | +29 | ||||
1 600 | 2 000 | –200 | 0 | –120 | –180 | –120 | –212 | –32 | –92 | –32 | –124 | 0 | –60 |
–80 | +180 | –80 | +212 | –168 | +92 | –168 | +124 | –200 | +60 | ||||
–55 | +155 | –45 | +177 | –143 | +67 | –133 | +89 | –175 | +35 |
ตารางพิกัดความเผื่อเพลา h6, h8, h9, j5, j6
Shaft Nominal diameter | Bearing Bore diameter tolerance | Shaft diameter deviations, resultant fits Tolerance classes | |||||||||||
d | tΔdmp | h6 | h8 | h9 | j5 | j6 | |||||||
Deviations (shaft diameter) | |||||||||||||
Theoretical interference (–)/clearance (+) | |||||||||||||
> | ≤ | L | U | Probable interference (–)/clearance (+) | |||||||||
mm | µm | µm | |||||||||||
– | 3 | –8 | 0 | 0 | –6 | 0 | –14 | 0 | –25 | +2 | –2 | +4 | –2 |
–8 | +6 | –8 | +14 | –8 | +25 | –10 | +2 | –12 | +2 | ||||
–6 | +4 | –6 | +12 | –5 | +22 | –9 | +1 | –10 | 0 | ||||
3 | 6 | –8 | 0 | 0 | –8 | 0 | –18 | 0 | –30 | +3 | –2 | +6 | –2 |
–8 | +8 | –8 | +18 | –8 | +30 | –11 | +2 | –14 | +2 | ||||
–6 | +6 | –5 | +15 | –5 | +27 | –10 | +1 | –12 | 0 | ||||
6 | 10 | –8 | 0 | 0 | –9 | 0 | –22 | 0 | –36 | +4 | –2 | +7 | –2 |
–8 | +9 | –8 | +22 | –8 | +36 | –12 | +2 | –15 | +2 | ||||
–6 | +7 | –5 | +19 | –5 | +33 | –10 | 0 | –13 | 0 | ||||
10 | 18 | –8 | 0 | 0 | –11 | 0 | –27 | 0 | –43 | +5 | –3 | +8 | –3 |
ตารางพิกัดความเผื่อเพลา s4, js5, js6, js7, k4
Shaft Nominal diameter | Bearing Bore diameter tolerance | Shaft diameter deviations, resultant fits Tolerance classes | |||||||||||
d | tΔdmp | js4 | js5 | js6 | js7 | k4 | |||||||
Deviations (shaft diameter) | |||||||||||||
Theoretical interference (–)/clearance (+) | |||||||||||||
over | incl. | low | high | Probable interference (–)/clearance (+) | |||||||||
mm | µm | µm | |||||||||||
– | 3 | –8 | 0 | +1,5 | –1,5 | +2 | –2 | +3 | –3 | +5 | –5 | +3 | 0 |
–9,5 | +1,5 | –10 | +2 | –11 | +3 | –13 | +5 | –11 | 0 | ||||
–8,5 | +0,5 | –9 | +1 | –9 | +1 | –11 | +3 | –10 | –1 | ||||
3 | 6 | –8 | 0 | +2 | –2 | +2,5 | –2,5 | +4 | –4 | +6 | –6 | +5 | +1 |
–10 | +2 | –10,5 | +2,5 | –12 | +4 | –14 | +6 | –13 | –1 | ||||
–9 | +1 | –9 | +1 | –10 | +2 | –12 | +4 | –12 | –2 | ||||
6 | 10 | –8 | 0 | +2 | –2 | +3 | –3 | +4,5 | –4,5 | +7,5 | –7,5 | +5 | +1 |
–10 | +2 | –11 | +3 | –12,5 | +4,5 | –15,5 | +7,5 | –13 | –1 | ||||
–9 | +1 | –9 | +1 | –11 | +3 | –13 | +5 | –12 | –2 | ||||
10 | 18 | –8 | 0 | +2,5 | –2,5 | +4 | –4 | +5,5 | –5,5 | +9 | –9 | +6 | +1 |
–10,5 | +2,5 | –12 | +4 | –13,5 | +5,5 | –17 | +9 | –14 | –1 | ||||
–9,5 | +1,5 | –10 | +2 | –11 | +3 | –14 | +6 | –13 | –2 | ||||
18 | 30 | –10 | 0 | +3 | –3 | +4,5 | –4,5 | +6,5 | –6,5 | +10,5 | –10,5 | +8 | +2 |
–13 | +3 | –14,5 | +4,5 | –16,5 | +6,5 | –20,5 | +10,5 | –18 | –2 | ||||
–10,5 | +1,5 | –12 | +2 | –14 | +4 | –17 | +7 | –16 | –4 | ||||
30 | 50 | –12 | 0 | +3,5 | –3,5 | +5,5 | –5,5 | +8 | –8 | +12,5 | –12,5 | +9 | +2 |
–15,5 | +3,5 | –17,5 | +5,5 | –20 | +8 | –24,5 | +12,5 | –21 | –2 | ||||
–13,5 | +1,5 | –15 | +3 | –16 | +4 | –20 | +8 | –19 | –4 | ||||
50 | 80 | –15 | 0 | +4 | –4 | +6,5 | –6,5 | +9,5 | –9,5 | +15 | –15 | +10 | +2 |
–19 | +4 | –21,5 | +6,5 | –24,5 | +9,5 | –30 | +15 | –25 | –2 | ||||
–15,5 | +1,5 | –18 | +3 | –20 | +5 | –25 | +10 | –22 | –5 | ||||
80 | 120 | –20 | 0 | +5 | –5 | +7,5 | –7,5 | +11 | –11 | +17,5 | –17,5 | +13 | +3 |
–25 | +5 | –27,5 | +7,5 | –31 | +11 | –37,5 | +17,5 | –33 | –3 | ||||
–22 | +2 | –23 | +3 | –25 | +5 | –31 | +11 | –30 | –6 | ||||
120 | 180 | –25 | 0 | +6 | –6 | +9 | –9 | +12,5 | –12,5 | +20 | –20 | +15 | +3 |
–31 | +6 | –34 | +9 | –37,5 | +12,5 | –45 | +20 | –40 | –3 | ||||
–27 | +2 | –28 | +3 | –31 | +6 | –37 | +12 | –36 | –7 | ||||
180 | 250 | –30 | 0 | +7 | –7 | +10 | –10 | +14,5 | –14,5 | +23 | –23 | +18 | +4 |
–37 | +7 | –40 | +10 | –44,5 | +14,5 | –53 | +23 | –48 | –4 | ||||
–32 | +2 | –34 | +4 | –36 | +6 | –43 | +13 | –43 | –9 | ||||
250 | 315 | –35 | 0 | +8 | –8 | +11,5 | –11,5 | +16 | –16 | +26 | –26 | +20 | +4 |
–4 | +8 | –46,5 | +11,5 | –51 | +16 | –61 | +26 | –55 | –4 | ||||
–37 | +2 | –39 | +4 | –42 | +7 | –49 | +14 | –49 | –10 | ||||
315 | 400 | –40 | 0 | +9 | –9 | +12,5 | –12,5 | +18 | –18 | +28,5 | –28,5 | +22 | +4 |
–49 | +9 | –52,5 | +12,5 | –58 | +18 | –68,5 | +28,5 | –62 | –4 | ||||
–42 | +2 | –44 | +4 | –47 | +7 | –55 | +15 | –55 | –11 | ||||
400 | 500 | –45 | 0 | +10 | –10 | +13,5 | –13,5 | +20 | –20 | +31,5 | –31,5 | +25 | +5 |
–55 | +10 | –58,5 | +13,5 | –65 | +20 | –76,5 | +31,5 | –70 | –5 | ||||
–48 | +3 | –49 | +4 | –53 | +8 | –62 | +17 | –63 | –12 | ||||
500 | 630 | –50 | 0 | – | – | +14 | –14 | +22 | –22 | +35 | –35 | – | – |
– | – | –64 | +14 | –72 | +22 | –85 | +35 | – | – | ||||
– | – | –54 | +4 | –59 | +9 | –69 | +19 | – | – | ||||
630 | 800 | –75 | 0 | – | – | +16 | –16 | +25 | –25 | +40 | –40 | – | – |
– | – | –91 | +16 | –100 | +25 | –115 | +40 | – | – | ||||
– | – | –79 | +4 | –83 | +8 | –93 | +18 | – | – | ||||
800 | 1 000 | –100 | 0 | – | – | +18 | –18 | +28 | –28 | +45 | –45 | – | – |
– | – | –118 | +18 | –128 | +28 | –145 | +45 | – | – | ||||
– | – | –104 | +4 | –108 | +8 | –118 | +18 | – | – | ||||
1 000 | 1 250 | –125 | 0 | – | – | +21 | –21 | +33 | –33 | +52 | –52 | – | – |
– | – | –146 | +21 | –158 | +33 | –177 | +52 | – | – | ||||
– | – | –129 | +4 | –134 | +9 | –145 | +20 | – | – | ||||
1 250 | 1 600 | –160 | 0 | – | – | +25 | –25 | +39 | –39 | +62 | –62 | – | – |
– | – | –185 | +25 | –199 | +39 | –222 | +62 | – | – | ||||
– | – | –164 | +4 | –169 | +9 | –182 | +22 | – | – | ||||
1 600 | 2 000 | –200 | 0 | – | – | +30 | –30 | +46 | –46 | +75 | –75 | – | – |
– | – | –230 | +30 | –246 | +46 | –275 | +75 | – | – | ||||
– | – | –205 | +5 | –211 | +11 | –225 | +25 | – | – |
ตารางพิกัดความเผื่อเพลา k5, k6, m5, m6, n5
Shaft Nominal diameter | Bearing Bore diameter tolerance | Shaft diameter deviations, resultant fits Tolerance classes | |||||||||||
d | tΔdmp | k5 | k6 | m5 | m6 | n5 | |||||||
Deviations (shaft diameter) | |||||||||||||
Theoretical interference (–) | |||||||||||||
> | ≤ | L | U | Probable interference (–) | |||||||||
mm | µm | µm | |||||||||||
– | 3 | –8 | 0 | +4 | 0 | +6 | 0 | +6 | +2 | +8 | +2 | +8 | +4 |
–12 | 0 | –14 | 0 | –14 | –2 | –16 | –2 | –16 | –4 | ||||
–11 | –1 | –12 | –2 | –13 | –3 | –14 | –4 | –15 | –5 | ||||
3 | 6 | –8 | 0 | +6 | +1 | +9 | +1 | +9 | +4 | +12 | +4 | +13 | +8 |
–14 | –1 | –17 | –1 | –17 | –4 | –20 | –4 | –21 | –8 | ||||
–13 | –2 | –15 | –3 | –16 | –5 | –18 | –6 | –20 | –9 | ||||
6 | 10 | –8 | 0 | +7 | +1 | +10 | +1 | +12 | +6 | +15 | +6 | +16 | +10 |
–15 | –1 | –18 | –1 | –20 | –6 | –23 | –6 | –24 | –10 | ||||
–13 | –3 | –16 | –3 | –18 | –8 | –21 | –8 | –22 | –12 | ||||
10 | 18 | –8 | 0 | +9 | +1 | +12 | +1 | +15 | +7 | +18 | +7 | +20 | +12 |
–17 | –1 | –20 | –1 | –23 | –7 | –26 | –7 | –28 | –12 | ||||
–15 | –3 | –18 | –3 | –21 | –9 | –24 | –9 | –26 | –14 | ||||
18 | 30 | –10 | 0 | +11 | +2 | +15 | +2 | +17 | +8 | +21 | +8 | +24 | +15 |
–21 | –2 | –25 | –2 | –27 | –8 | –31 | –8 | –34 | –15 | ||||
–19 | –4 | –22 | –5 | –25 | –10 | –28 | –11 | –32 | –17 | ||||
30 | 50 | –12 | 0 | +13 | +2 | +18 | +2 | +20 | +9 | +25 | +9 | +28 | +17 |
–25 | –2 | –30 | –2 | –32 | –9 | –37 | –9 | –40 | –17 | ||||
–22 | –5 | –26 | –6 | –29 | –12 | –33 | –13 | –37 | –20 | ||||
50 | 80 | –15 | 0 | +15 | +2 | +21 | +2 | +24 | +11 | +30 | +11 | +33 | +20 |
–30 | –2 | –36 | –2 | –39 | –11 | –45 | –11 | –48 | –20 | ||||
–26 | –6 | –32 | –6 | –35 | –15 | –41 | –15 | –44 | –24 | ||||
80 | 120 | –20 | 0 | +18 | +3 | +25 | +3 | +28 | +13 | +35 | +13 | +38 | +23 |
–38 | –3 | –45 | –3 | –48 | –13 | –55 | –13 | –58 | –23 | ||||
–33 | –8 | –39 | –9 | –43 | –18 | –49 | –19 | –53 | –28 | ||||
120 | 180 | –25 | 0 | +21 | +3 | +28 | +3 | +33 | +15 | +40 | +15 | +45 | +27 |
–46 | –3 | –53 | –3 | –58 | –15 | –65 | –15 | –70 | –27 | ||||
–40 | –9 | –46 | –10 | –52 | –21 | –58 | –22 | –64 | –33 | ||||
180 | 250 | –30 | 0 | +24 | +4 | +33 | +4 | +37 | +17 | +46 | +17 | +51 | +31 |
–54 | –4 | –63 | –4 | –67 | –17 | –76 | –17 | –81 | –31 | ||||
–48 | –10 | –55 | –12 | –61 | –23 | –68 | –25 | –75 | –37 | ||||
250 | 315 | –35 | 0 | +27 | +4 | +36 | +4 | +43 | +20 | +52 | +20 | +57 | +34 |
–62 | –4 | –71 | –4 | –78 | –20 | –87 | –20 | –92 | –34 | ||||
–54 | –12 | –62 | –13 | –70 | –28 | –78 | –29 | –84 | –42 | ||||
315 | 400 | –40 | 0 | +29 | +4 | +40 | +4 | +46 | +21 | +57 | +21 | +62 | +37 |
–69 | –4 | –80 | –4 | –86 | –21 | –97 | –21 | –102 | –37 | ||||
–61 | –12 | –69 | –15 | –78 | –29 | –86 | –32 | –94 | –45 | ||||
400 | 500 | –45 | 0 | +32 | +5 | +45 | +5 | +50 | +23 | +63 | +23 | +67 | +40 |
–77 | –5 | –90 | –5 | –95 | –23 | –108 | –23 | –112 | –40 | ||||
–68 | –14 | –78 | –17 | –86 | –32 | –96 | –35 | –103 | –49 | ||||
500 | 630 | –50 | 0 | +29 | 0 | +44 | 0 | +55 | +26 | +70 | +26 | +73 | +44 |
–78 | 0 | –94 | 0 | –105 | –26 | –120 | –26 | –122 | –44 | ||||
–68 | –10 | –81 | –13 | –94 | –36 | –107 | –39 | –112 | –54 | ||||
630 | 800 | –75 | 0 | +32 | 0 | +50 | 0 | +62 | +30 | +80 | +30 | +82 | +50 |
–107 | 0 | –125 | 0 | –137 | –30 | –155 | –30 | –157 | –50 | ||||
–95 | –12 | –108 | –17 | –125 | –42 | –138 | –47 | –145 | –62 | ||||
800 | 1 000 | –100 | 0 | +36 | 0 | +56 | 0 | +70 | +34 | +90 | +34 | +92 | +56 |
–136 | 0 | –156 | 0 | –170 | –34 | –190 | –34 | –192 | –56 | ||||
–122 | –14 | –136 | –20 | –156 | –48 | –170 | –54 | –178 | –70 | ||||
1 000 | 1 250 | –125 | 0 | +42 | 0 | +66 | 0 | +82 | +40 | +106 | +40 | +108 | +66 |
–167 | 0 | –191 | 0 | –207 | –40 | –231 | –40 | –233 | –66 | ||||
–150 | –17 | –167 | –24 | –190 | –57 | –207 | –64 | –216 | –83 | ||||
1 250 | 1 600 | –160 | 0 | +50 | 0 | +78 | 0 | +98 | +48 | +126 | +48 | +128 | +78 |
–210 | 0 | –238 | 0 | –258 | –48 | –286 | –48 | –288 | –78 | ||||
–189 | –21 | –208 | –30 | –237 | –69 | –256 | –78 | –267 | –99 | ||||
1 600 | 2 000 | –200 | 0 | +60 | 0 | +92 | 0 | +118 | +58 | +150 | +58 | +152 | +92 |
–260 | 0 | –292 | 0 | –318 | –58 | –350 | –58 | –352 | –92 | ||||
–235 | –25 | –257 | –35 | –293 | –83 | –315 | –93 | –327 | –117 |
ตารางพิกัดความเผื่อเพลา n6, p6, p7, r6, r7
Shaft Nominal diameter | Bearing Bore diameter tolerance | Shaft diameter deviations, resultant fits1) Tolerance classes | ||||||||||||
d | tΔdmp | n6 | p6 | p7 | r6 | r7 | ||||||||
Deviations (shaft diameter) | ||||||||||||||
Theoretical interference (–)/clearance (+) | ||||||||||||||
over | incl. | low | high | Probable interference (–) | ||||||||||
mm | µm | µm | ||||||||||||
50 | 80 | –15 | 0 | +39 | +20 | +51 | +32 | +62 | +32 | – | – | – | – | |
–54 | –20 | –66 | –32 | –77 | –32 | – | – | – | – | |||||
–50 | –24 | –62 | –36 | –72 | –38 | – | – | – | – | |||||
80 | 100 | –20 | 0 | +45 | +23 | +59 | +37 | +72 | +37 | +73 | +51 | +86 | +51 | |
–65 | –23 | –79 | –37 | –92 | –37 | –93 | –51 | –106 | –51 | |||||
–59 | –29 | –73 | –43 | –85 | –44 | –87 | –57 | –99 | –58 | |||||
100 | 120 | –20 | 0 | +45 | +23 | +59 | +37 | +72 | +37 | +76 | +54 | +89 | +54 | |
–65 | –23 | –79 | –37 | –92 | –37 | –96 | –54 | –109 | –54 | |||||
–59 | –29 | –73 | –43 | –85 | –44 | –90 | –60 | –102 | –61 | |||||
120 | 140 | –25 | 0 | +52 | +27 | +68 | +43 | +83 | +43 | +88 | +63 | +103 | +63 | |
–77 | –27 | –93 | –43 | –108 | –43 | –113 | –63 | –128 | –63 | |||||
–70 | –34 | –86 | –50 | –100 | –51 | –106 | –70 | –120 | –71 | |||||
140 | 160 | –25 | 0 | +52 | +27 | +68 | +43 | +83 | +43 | +90 | +65 | +105 | +65 | |
–77 | –27 | –93 | –43 | –108 | –43 | –115 | –65 | –130 | –65 | |||||
–70 | –34 | –86 | –50 | –100 | –51 | –108 | –72 | –122 | –73 | |||||
160 | 180 | –25 | 0 | +52 | +27 | +68 | +43 | +83 | +43 | +93 | +68 | +108 | +68 | |
–77 | –27 | –93 | –43 | –108 | –43 | –118 | –68 | –133 | –68 | |||||
–70 | –34 | –86 | –50 | –100 | –51 | –111 | –75 | –125 | –76 | |||||
180 | 200 | –30 | 0 | +60 | +31 | +79 | +50 | +96 | +50 | +106 | +77 | +123 | +77 | |
–90 | –31 | –109 | –50 | –126 | –50 | –136 | –77 | –153 | –77 | |||||
–82 | –39 | –101 | –58 | –116 | –60 | –128 | –85 | –143 | –87 | |||||
200 | 225 | –30 | 0 | +60 | +31 | +79 | +50 | +96 | +50 | +109 | +80 | +126 | +80 | |
–90 | –31 | –109 | –50 | –126 | –50 | –139 | –80 | –156 | ||||||
–82 | –39 | –101 | –58 | –116 | –60 | –131 | –88 | –146 | –90 | |||||
225 | 250 | –30 | 0 | +60 | +31 | +79 | +50 | +96 | +50 | +113 | +84 | +130 | +84 | |
–90 | –31 | –109 | –50 | –126 | –50 | –143 | –84 | –160 | –84 | |||||
–82 | –39 | –101 | –58 | –116 | –60 | –135 | –92 | –150 | –94 | |||||
250 | 280 | –35 | 0 | +66 | +34 | +88 | +56 | +108 | +56 | +126 | +94 | +146 | +94 | |
–101 | –34 | –123 | –56 | –143 | –56 | –161 | –94 | –181 | –94 | |||||
–92 | –43 | –114 | –65 | –131 | –68 | –152 | –103 | –169 | –106 | |||||
280 | 315 | –35 | 0 | +66 | +34 | +88 | +56 | +108 | +56 | +130 | +98 | +150 | +98 | |
–101 | –34 | –123 | –56 | –143 | –56 | –165 | –98 | –185 | –98 | |||||
–92 | –43 | –114 | –65 | –131 | –68 | –156 | –107 | –173 | –110 | |||||
315 | 355 | –40 | 0 | +73 | +37 | +98 | +62 | +119 | +62 | +144 | +108 | +165 | +108 | |
–113 | –37 | –138 | –62 | –159 | –62 | –184 | –108 | –205 | –108 | |||||
–102 | –48 | –127 | –73 | –146 | –75 | –173 | –119 | –192 | –121 | |||||
355 | 400 | –40 | 0 | +73 | +37 | +98 | +62 | +119 | +62 | +150 | +114 | +171 | +114 | |
–113 | –37 | –138 | –62 | –159 | –62 | –190 | –114 | –211 | –114 | |||||
–102 | –48 | –127 | –73 | –146 | –75 | –179 | –125 | –198 | –127 | |||||
400 | 450 | –45 | 0 | +80 | +40 | +108 | +68 | +131 | +68 | +166 | +126 | +189 | +126 | |
–125 | –40 | –153 | –68 | –176 | –68 | –211 | –126 | –234 | –126 | |||||
–113 | –52 | –141 | –80 | –161 | –83 | –199 | –138 | –219 | –141 | |||||
450 | 500 | –45 | 0 | +80 | +40 | +108 | +68 | +131 | +68 | +172 | +132 | +195 | +132 | |
–125 | –40 | –153 | –68 | –176 | –68 | –217 | –132 | –240 | –132 | |||||
–113 | –52 | –141 | –80 | –161 | –83 | –205 | –144 | –225 | –147 | |||||
500 | 560 | –50 | 0 | +88 | +44 | +122 | +78 | +148 | +78 | +194 | +150 | +220 | +150 | |
–138 | –44 | –172 | –78 | –198 | –78 | –244 | –150 | –270 | –150 | |||||
–125 | –57 | –159 | –91 | –182 | –94 | –231 | –163 | –254 | –166 | |||||
560 | 630 | –50 | 0 | +88 | +44 | +122 | +78 | +148 | +78 | +199 | +155 | +225 | +155 | |
–138 | –44 | –172 | –78 | –198 | –78 | –249 | –155 | –275 | –155 | |||||
–125 | –57 | –159 | –91 | –182 | –94 | –236 | –168 | –259 | –171 | |||||
630 | 710 | –75 | 0 | +100 | +50 | +138 | +88 | +168 | +88 | +225 | +175 | +255 | +175 | |
–175 | –50 | –213 | –88 | –243 | –88 | –300 | –175 | –330 | –175 | |||||
–158 | –67 | –196 | –105 | –221 | –110 | –283 | –192 | –308 | –197 | |||||
710 | 800 | –75 | 0 | +100 | +50 | +138 | +88 | +168 | +88 | +235 | +185 | +265 | +185 | |
–175 | –50 | –213 | –88 | –243 | –88 | –310 | –185 | –340 | –185 | |||||
–158 | –67 | –196 | –105 | –221 | –110 | –293 | –202 | –318 | –207 | |||||
800 | 900 | –100 | 0 | +112 | +56 | +156 | +100 | +190 | +100 | +266 | +210 | +300 | +210 | |
–212 | –56 | –256 | –100 | –290 | –100 | –366 | –210 | –400 | –210 | |||||
–192 | –76 | –236 | –120 | –263 | –127 | –346 | –230 | –373 | –237 | |||||
900 | 1 000 | –100 | 0 | +112 | +56 | +156 | +100 | +190 | +100 | +276 | +220 | +310 | +220 | |
–212 | –56 | –256 | –100 | –290 | –100 | –376 | –220 | –410 | –220 | |||||
–192 | –76 | –236 | –120 | –263 | –127 | –356 | –240 | –383 | –247 | |||||
1 000 | 1 120 | –125 | 0 | +132 | +66 | +186 | +120 | +225 | +120 | +316 | +250 | +355 | +250 | |
–257 | –66 | –311 | –120 | –350 | –120 | –441 | –250 | –480 | –250 | |||||
–233 | –90 | –287 | –144 | –317 | –153 | –417 | –274 | –447 | –283 | |||||
1 120 | 1 250 | –125 | 0 | +132 | +66 | +186 | +120 | +225 | +120 | +326 | +260 | +365 | +260 | |
–257 | –66 | –311 | –120 | –350 | –120 | –451 | –260 | –490 | –260 | |||||
–233 | –90 | –287 | –144 | –317 | –153 | –427 | –284 | –457 | –293 | |||||
1 250 | 1 400 | –160 | 0 | +156 | +78 | +218 | +140 | +265 | +140 | +378 | +300 | +425 | +300 | |
–316 | –78 | –378 | –140 | –425 | –140 | –538 | –300 | –585 | –300 | |||||
–286 | –108 | –348 | –170 | –385 | –180 | –508 | –330 | –545 | –340 | |||||
1 400 | 1 600 | –160 | 0 | +156 | +78 | +218 | +140 | +265 | +140 | +408 | +330 | +455 | +330 | |
–316 | –78 | –378 | –140 | –425 | –140 | –568 | –330 | –615 | –330 | |||||
–286 | –108 | –348 | –170 | –385 | –180 | –538 | –360 | –575 | –370 | |||||
1 600 | 1 800 | –200 | 0 | +184 | +92 | +262 | +170 | +320 | +170 | +462 | +370 | +520 | +370 | |
–384 | –92 | –462 | –170 | –520 | –170 | –662 | –370 | –720 | –370 | |||||
–349 | –127 | –427 | –205 | –470 | –220 | –627 | –405 | –670 | –420 | |||||
1 800 | 2 000 | –200 | 0 | +184 | +92 | +262 | +170 | +320 | +170 | +492 | +400 | +550 | +400 | |
–384 | –92 | –462 | –170 | –520 | –170 | –692 | –400 | –750 | –400 | |||||
–349 | –127 | –427 | –205 | –470 | –220 | –657 | –435 | –700 | –450 |
ตารางพิกัดความเผื่อเพลา r6+IT6, r7+IT7
Shaft Nominal diameter | Bearing Bore diameter tolerance | Shaft diameter deviations, resultant fits Tolerance classes | |||||||||||
d | tΔdmp | r6+IT6 | r7+IT7 | ||||||||||
Deviations (shaft diameter) | |||||||||||||
Theoretical interference (–) | |||||||||||||
over | incl. | low | high | Probable interference (–) | |||||||||
mm | µm | µm | |||||||||||
315 | 355 | –40 | 0 | +180 | +144 | +222 | +165 | ||||||
–220 | –144 | –262 | –165 | ||||||||||
–209 | –155 | –248 | –179 | ||||||||||
355 | 400 | –40 | 0 | +186 | +150 | +228 | +171 | ||||||
–226 | –150 | –268 | –171 | ||||||||||
–215 | –161 | –254 | –185 | ||||||||||
400 | 450 | –45 | 0 | +206 | +166 | +252 | +189 | ||||||
–251 | –166 | –297 | –189 | ||||||||||
–239 | –178 | –282 | –204 | ||||||||||
450 | 500 | –45 | 0 | +212 | +172 | +258 | +195 | ||||||
–257 | –172 | –303 | –195 | ||||||||||
–245 | –184 | –288 | –210 | ||||||||||
500 | 560 | –50 | 0 | +238 | +194 | +290 | +220 | ||||||
–288 | –194 | –340 | –220 | ||||||||||
–274 | –208 | –323 | –237 | ||||||||||
560 | 630 | –50 | 0 | +243 | +199 | +295 | +225 | ||||||
–293 | –199 | –345 | –225 | ||||||||||
–279 | –213 | –328 | –242 | ||||||||||
630 | 710 | –75 | 0 | +275 | +225 | +335 | +255 | ||||||
–350 | –225 | –410 | –255 | ||||||||||
–333 | –242 | –387 | –278 | ||||||||||
710 | 800 | –75 | 0 | +285 | +235 | +345 | +265 | ||||||
–360 | –235 | –420 | –265 | ||||||||||
–343 | –252 | –397 | –288 | ||||||||||
800 | 900 | –100 | 0 | +322 | +266 | +390 | +300 | ||||||
–422 | –266 | –490 | –300 | ||||||||||
–401 | –287 | –462 | –328 | ||||||||||
900 | 1 000 | –100 | 0 | +332 | +276 | +400 | +310 | ||||||
–432 | –276 | –500 | –310 | ||||||||||
–411 | –297 | –472 | –338 | ||||||||||
1 000 | 1 120 | –125 | +382 | +316 | +460 | +355 | |||||||
–507 | –316 | –585 | –355 | ||||||||||
–482 | –341 | –552 | –388 | ||||||||||
1 120 | 1 250 | –125 | 0 | +392 | +326 | +470 | +365 | ||||||
–517 | –326 | –595 | –365 | ||||||||||
–492 | –351 | –562 | –398 | ||||||||||
1 250 | 1 400 | –160 | 0 | +456 | +378 | +550 | +425 | ||||||
–616 | –378 | –710 | –425 | ||||||||||
–586 | –408 | –669 | –466 | ||||||||||
1 400 | 1 600 | –160 | 0 | +486 | +408 | +580 | +455 | ||||||
–646 | –408 | –740 | –455 | ||||||||||
–616 | –438 | –699 | –496 | ||||||||||
1 600 | 1 800 | –200 | 0 | +554 | +462 | +670 | +520 | ||||||
–754 | –462 | –870 | –520 | ||||||||||
–718 | –498 | –820 | –570 | ||||||||||
1 800 | 2 000 | –200 | 0 | +584 | +492 | +700 | +550 | ||||||
–784 | –492 | –900 | –550 | ||||||||||
–748 | –528 | –850 | –600 |